ความลับในร้าน ขายเสื้อผ้า ที่ทำให้คุณเสียเงินโดยไม่รู้ตัว

โดย MoneyGuru, ในหมวดหมู่ "เคล็ดลับการเงิน,ไลฟ์สไตล์"

July 13, 2017


ขายเสื้อผ้า

เชื่อหรือไม่ว่าในร้าน ขายเสื้อผ้า นั้นมีการตลาดแอบแฝงอยู่ในทุกมุม เพื่อให้คุณยอมควักเงินจากกระเป๋าของคุณซื้อเสื้อผ้าเหล่านั้น ซึ่งบางอย่างหากบอกไป อาจจะเป็นเรื่องที่คุณคาดไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมีความลับในร้านขายเสื้อผ้า ที่พนักงานขายไม่เคยบอกคุณ มาฝากคุณผู้อ่านกันในวันนี้

แน่ใจหรือว่า Sales จริง

อำนาจมหัศจรรย์ของป้าย Sales มันทำให้คุณซื้อสิ่งที่คุณไม่คิดจะซื้อมันตั้งแต่แรก นักช็อปบางคนคงคิดว่าป้าย Sales สีแดงตัวใหญ่นน่าดึงดูดใจนั้นเป็นโอกาสทองของคุณ ผิดถนัด เป็นช่วงเวลาทองของเหล่าร้านค้าต่างหาก เพราะว่าป้าย Sales สีแดงตัวโตที่คุณเห็นน่ะ เป็นเพียงสิ่งที่เรียกร้องความสนใจของคุณเท่านั้น (ซึ่งได้ผลเสมอด้วย) เพื่อซื้อสินค้า Sales ที่อันที่จริงถูกเพิ่มราคาให้แพงกว่าปกติ แล้วลดราคาให้เท่ากับราคาขายจริง หรือบางที่ขึ้นป้ายหน้าร้านตัวเบอเร่อว่า up to 70% แต่พอเดินเข้าไปในร้านจริง แทบทั้งร้านลดไปเพียง 10% มีสินค้าเพียงไม่กี่อย่าง (ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่น่าซื้อเสียด้วย) ที่ลดราคา 70% จริง

ไซส์ของเสื้อผ้าขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์

แบรนด์เสื้อผ้าต่าง ๆ จะมีกลอุบายให้คุณเสีงเงินได้ง่ายขึ้น หนึ่งในกลอุบายนั้นคือขนาดของเสื้อผ้า คุณคงเคยสงสัยว่าทำไมกันนะ คุณใส่เสื้อผ้าไซส์ S จากแบรนด์หนึ่งได้ แต่กลับต้องใส่ไซส์ M สำหรับเสื้อผ้าของอีกแบรนด์ นั่นเป็นกลอุบายที่ส่งผลทางจิตใจนั่นเอง โดยเฉพาะจิตใจของผู้หญิง ที่มักคิดว่าการสวมใส่เสื้อผ้าไซส์ S แสดงว่ามีรูปร่างสวย หุ่นดี เพรียวบาง นั่นเอง เสื้อผ้าบางแบรนด์จึงลดไซส์ลง เช่น เสื้อผ้าขนาดจริงไซส์ M แต่แปะป้ายไซส์ S เพื่อให้คุณตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น

เสื้อผ้าที่พ่วงชื่อคนดัง ไม่ได้การันตีคุณภาพ

แบรนด์เสื้อผ้ามากมายที่ออกสินค้าร่วมกับคนดัง ซึ่งแน่นอนมันบวกราคาเพิ่มเข้าไปอีกหลายเท่า เพราะความพิเศษหรือที่เรียกว่า Exclusive นั่นเอง ซึ่งสิ่งที่พิเศษนั้นมีเพียงแค่คำว่า Limited Edition เท่านั้น คุณภาพของเสื้อผ้าที่ออกร่วมกับคนดัง ก็ไม่ต่างอะไรจากเสื้อผ้าทั่ว ๆ ไปในร้านเลยแม้แต่นิดเดียว

เสื้อผ้าลดราคาที่ถูกกองรวมกันอย่างจงใจ

นอกจากป้าย Sales สีแดงตัวใหญ่ที่ดึงดูดคุณแล้ว เสื้อผ้าลดราคาที่กองสุม ๆ เหมือนไม่มีค่านั้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดลูกค้าได้อย่างน่าประหลาด และมันถูกจัดวางแบบนั้นอย่างจงใจด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหลักจิตวิทยาต่อจากข้อที่แล้วที่จะทำให้คุณเสียเงิน เพราะเมื่อลูกค้าคุ้ยเจอเสื้อผ้าที่ถูกใจจากกองเสื้อผ้านั้น มันทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนว่าได้ค้นพบทองคำจากกองขยะ และทำให้รีบวิ่งไปจ่ายเงินทันทีเพราะกลัวจะถูกลูกค้าคนอื่นแย่งไปนั่นเอง

เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ไม่ต่างจากเสื้อผ้าที่ทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ

ผู้ผลิตหลายรายมักจะตั้งราคาเสื้อผ้าที่ทำจากใยสังเคราะห์ให้สูงเกินจริง จนใกล้เคียงเกือบจะเท่ากับเสื้อผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ซึ่งเป็นกลลวงทางจิตใจที่ทำให้คุณเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาแพงกว่า เพราะเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ได้สินค้าที่มาจากธรรมชาติแล้ว มาจากธรรมชาติก็ต้องดีกว่าของสังเคราะห์แน่นอน ทั้งที่ในความเป็นจริงคุณภาพของเสื้อผ้าทั้งสองแบบไม่ได้มีความแตกต่างกันเลย

เสื้อผ้าแบรนด์ดังใน Outlet ไม่ได้มีคุณภาพเหมือนในร้าน

หากคุณคิดว่าการไป Outlet จะทำให้คุณได้ของดี จากแบรนด์ราคาแพงในราคาถูก ๆ แล้วล่ะก็ คุณคิดใหม่ได้เลย เพราะสินค้าใน Outlet นั้นเป็นสินค้าคนละเกรดกับสินค้าที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าหรือบูติกสุดหรู แบรนด์ดังเลือกที่จะผลิตสินค้าจากวัตถุดิบราคาถูก เพื่อวางขายใน Outlet โดยเฉพาะ เพื่อโกยเงินเพิ่มจากผู้ที่ไม่สามารถซื้อของราคาแพงจากบูติกหรือในห้างสรรพสินค้าได้

สินค้าคุณภาพแย่

ในอดีต ปู่ย่าตายายสามารถส่งต่อเสื้อผ้ามาให้คุณจากรุ่นสู่รุ่น เพราะเสื้อผ้าเหล่านั้นถูกตัดเย้บมาอยากดี จากวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ต่างจากในปัจจุบัน ที่คุณภาพถูกลดลงไปอย่างมากเพื่อลดต้นทุน เนื่องจากต้องผลิตเป็นจำนวนคราวละมาก ๆ และนอกเหนือจากนั้น ก็เพื่อให้เสื้อผ้ามีอายุขัยที่สั้นลง และคุณจะได้กลับมาเสื้อเงินซื้อส้นค้าเหล่านั้นซ้ำเมื่อมันพังเสียหายจนใส่ไม่ได้แล้วนั่นเอง

เทรนด์เปลี่ยนไปทุกสัปดาห์

ผู้คนมากมายมักจะตามเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่ตลอด และเทรนด์นี่เองเป็นสิ่งที่ทำให้วงการธุรกิจเสื้อผ้าดำเนินต่อไปได้ แบรนด์เสื้อผ้าต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องสร้างเทรนด์ใหม่ ๆ ขึ้นมาอยู่เสมอ เพื่อให้เสื้อผ้ายังคงขายออกไปได้ตลอดเวลา มีเงินไหลเข้ามาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งของใหม่ ๆ เหล่านั้น ก็ทำให้คุณอยากได้ตลอดเวลา ยอมจ่ายเงินอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน ในสมัยก่อนเทรนด์ใหม่ ๆ จะเกิดขึ้น 2 ครั้งต่อปีคือ Spring/Summer และ Autumn/Winter แต่ในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปแล้ว เพราะ Micro-Trend เกิดขึ้นระหว่างนั้นนับไม่ถ้วน เรียกว่าแทบจะทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ เพื่อเพิ่มเม็ดเงินให้กับธุรกิจเสื้อผ้า

เห็นไหมคะว่าการตลาดและจิตวิทยานั้นสามารถแฝงไว้ได้ทุกที่จริง ๆ ซึ่งมันทำให้คุณต้องเสียเงินแบบงง ๆ ไม่รู้ตัว แถมยังไม่จำเป็นอีกด้วย ซึ่งเราหวังว่าสิ่งที่เราแอบนำมาบอกคุณผู้อ่านในวันนี้ จะช่วยให้คุณไม่หลงกล และไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุนะคะ เคล็บลับประหยัดเงินแบบนี้ยังมีอีกเพียบ หากผู้อ่านสนใจอ่านย้อนหลังสามารถเข้าไปที่ Blog จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ

เคล็ดลับการเงิน

เปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุดในเวลาเพียงหนึ่งนาที!

เพิ่มเพื่อน