กินบุฟเฟต์ยังไงให้คุ้ม สายกินต้องเปย์อย่างฉลาด

โดย MoneyGuru.co.th, ในหมวดหมู่ "บัตรเครดิต,ไลฟ์สไตล์"

September 11, 2020


กินบุฟเฟต์ยังไงให้คุ้ม ใครสายบุฟเฟต์ยกมือขึ้น! ช่วงนี้ออกจากบ้านมาปาร์ตี้กันได้แล้ว ไม่ว่าจะปิ้งย่างหรือชาบูก็ต้องจัดกันเต็มสักหน่อย บทความนี้แอดมินจึงขอมาแชร์เทคนิค กินบุฟเฟต์ยังไงให้คุ้ม สายกินต้องเปย์อย่างฉลาด

กินบุฟเฟต์ยังไงให้คุ้ม สายกินต้องเปย์อย่างฉลาด

กินบุฟเฟต์ยังไงให้คุ้ม

อ่านเพิ่มเติม : 11 ร้านกาแฟในกรุงเทพฯ ที่น่าไปเยือน 

บุฟเฟต์ มีราคาหลากหลายตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน หลายร้านมีคนต่อแถว ไถจอมือถือก็มีรีวิวร้านปรากฏเกิดขึ้นมากมายทุกย่านในกรุงเทพฯ ที่ทุกจังหวัดที่มี พูดได้เลยว่าในระยะไม่กี่ปีมานี้บุฟเฟ่ต์ได้เข้ามาเป็นวัฒนธรรมการบริโภคของคนไทยทุกวัย จะเห็นได้จากการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลต่างๆ หรือช่วงเวลาอันแสนมีความสุขบุฟเฟ่ต์ก็จะเป็นอาหารอันดับต้นๆ ที่ผู้คนนิยมเลือกรับประทาน โดยการกินบุฟเฟ่ต์ส่วนใหญ่มักจะคิดถึงความคุ้มทุนโดยจะพยายามกินอาหารปริมาณมาก หรือเลือกกินอาหารราคาแพง เพื่อจะให้คุ้มค่ากับราคา วันนี้เราจึงมีเทคนิคการกินปุฟเฟต์ให้คุ้มแบบง่ายๆ และสุขภาพไม่เสียมาฝากกัน 

  1. เตรียมตัวขยายกระเพาะไว้ล่วงหน้า กระเพาะก็เป็นเหมือนอวัยวะที่มีความยืดหยุ่นและสามารถขยายตัวได้หลายเท่า หากมีแพลนล่วงหน้าว่าจะไปทานบุฟเฟ่ต์เร็วๆ นี้ เราสามารถขยายขนาดกระเพาะเพื่อเตรียมความพร้อมได้โดยการ ทานอาหารมื้อใหญ่ๆ หนักๆ ปริมาณมากกว่ามื้อปกติ ให้กระเพาะและร่างกายคุ้นชิน แนะนำให้ทานอาหารที่ย่อยง่าย มีกากใยสูง เช่น แป้ง ผัก ผลไม้ และเนื้อปลา จะสามารถทำให้กระเพาะขยายได้ โดยไม่ต้องทำงานหนัก 
  2. ห้ามอดอาหารก่อนไปทานบุฟเฟต์ เพราะสิ่งที่คนเข้าใจผิดมากที่สุดในการกินจุ คือ ต้องอดอาหารเพื่อให้รู้สึกหิวมากๆ โหยมากๆ จะได้กินได้เยอะๆ มันเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการอดอาหารตลอดทั้งวัน จะทำให้กระเพาะบีบตัวเล็กลง ไม่ถูกกระตุ้นให้พร้อมสำหรับการทำงาน ทำให้กินได้น้อยลง กินได้ไม่เต็มที่
  3. ทำไมมื้อเย็นเจริญอาหารมากกว่ามื้ออื่น ผลวิจัยจากสถาบันส่งเสริมสุขภาพของฝรั่งเศส ร่วมกับศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์ ชี้ให้เห็นว่า มื้อเย็น คือช่วงที่กระเพาะถูกกระตุ้นและใช้งานมาตลอดทั้งวัน จึงพร้อมเต็มสปีดสำหรับการทำงาน ก็ไม่ต้องแปลกใจ ว่าทำไมมื้อเย็นของหลายๆ คนถึงได้จัดหนักจัดเต็มแบบสุดๆ
  4. พยายามดื่มน้ำน้อยๆ เพราะน้ำ คืออุปสรรคที่ทำให้อิ่มไวและท้องอืดได้ ถ้ารู้สึกกระหายน้ำจริงๆ แนะนำให้พยายามจิบๆ แบบผู้ดี ให้พอได้ดับกระหายเท่านั้น
  5. น้ำเปล่าหรือชาจืดๆ เหมาะที่สุด หลายๆ คนคงเคยสังเกตเห็นร้านบุฟเฟ่ต์บางร้าน ไม่มีเสิร์ฟน้ำเปล่าในเมนูบุฟเฟ่ต์ แต่จะแทนที่ด้วยน้ำหวาน น้ำอัดลมซึ่งมีต้นทุนที่แพงกว่า อย่าไปหลงนึกว่าทางร้านใจปล้ำ แต่เพราะการดื่มน้ำหวานจะทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดพุ่ง สมองจะสั่งการทำให้เกิดความรู้สึกอิ่ม ง่วงได้ง่าย แนะนำให้จิบชาแบบที่ไม่มีน้ำตาล เพราะสามารถช่วยในการย่อยอาหาร + ลดการดูดซึมไขมันได้อีกด้วย
  6. หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง, ขนมปัง, ข้าว, แป้ง, ขนมปัง, เส้นเล็ก, เส้นใหญ่, อุด้ง, ราเม็ง ฯลฯ อาหารจำพวกแป้งเหล่านี้จะอืดในกระเพาะเมื่อโดนน้ำ แถมยังย่อยเป็นน้ำตาลได้ไวกว่าเนื้อสัตว์ จึงอาจทำให้รู้สึกอิ่มและง่วงได้ 
  7. ค่อยๆ กินไล่รสชาติจากอาหารรสชาติอ่อน-อาหารรสชาติจัด อาหารรสจัดมักจะมีโซเดียมสูง การกินจากอาหารรสจัดจ้านก่อนจะส่งผลให้เราหิวน้ำมาก เค็มปาก ต้องดื่มน้ำตามเยอะ ทำให้อืดและอิ่มไว สถาบันจากฝรั่งเศส ได้ทำการวิจัยว่า “เมื่อระดับโซเดียมในร่างกายขึ้นสูง ความอยากอาหารจะน้อยลง” ดังนั้น สเต็ปการกินอาหารบุฟเฟต์จึงควรจะเริ่มจากอาหารรสชาติอ่อนก่อนเสมอ
  8. ของหวานต้องกินหลังสุด ไม่ใช่ว่าห้ามแต่แนะนำให้ทานทีหลัง เพราะน้ำตาลน่ากลัวกว่าไขมันตรงที่สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้แทบจะทันที ระดับน้ำตาลสูงจะทำให้สมองสั่งการให้รู้สึกอิ่ม ดังนั้น ขนมหวานต้องทานท้ายสุดเท่านั้น
  9. กินคำเล็กๆ เคี้ยวละเอียดๆ ไม่ต้องรีบกิน การกินคำใหญ่ๆ กินเร็วๆ นอกจากจะทำให้เกิดการจุกเสียด แน่นเฟ้อได้ง่าย ยังสร้างภาระหนักให้กับกราม และกระเพาะย่อยยาก ท้องอืด
  10. กินอาหารให้หลากหลาย เลือกกินให้หลากหลายรสชาติ เปลี่ยนน้ำจิ้มบ้าง ไม่จำเจ จะทำให้เรากระชุ่มกระชวย เพิ่มความอยากอาหารได้มากขึ้นเลยทีเดียว
  11. หลีกเลี่ยงของกินยาก ยกตัวอย่างเช่น กุ้งย่าง ปูย่าง หอยแครง หอยแมลงภู่ ปลาทูแม่กลอง แค่ย่างให้สุกก็เสียเวลาแล้ว กว่าจะหายร้อน กว่าจะแกะเอาเนื้อออกมาเสียเวลามาก 
  12. อย่าหยุดทาน เด็ดขาด ไม่ว่าจะยังไง “อาหารขาดตอน บั่นทอนอารมณ์ในการกิน “เมื่อหยุดพักกินอาหารกลางทาง สมองจะสั่งการให้เริ่มรู้สึกอิ่ม ดังนั้นเทคนิคการกินจึงไม่ควรกินเร็วจนเกินไป รักษาจังหวะไว้ค่อย ๆ กินเรื่อยๆ 

ที่มา : โรงพยาบาลยันฮี 

ตัวอย่างบัตรเครดิตที่ควรพกไปทานบุฟเฟต์ด้วย 

ส่วนร้านอาหารบุฟเฟต์นั้น ก็มีทั้งแบบที่รับเฉพาะเงินสด และรับทั้งเงินสด บัตรเครดิต หรือการจ่ายเงินด้วยช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบัตรเครดิต รวมไปถึงบัตรเดบิตและบัตรกดเงินสดต่างๆ จะมีโปรโมชั่นกับร้านอาหารอยู่เสมอ ช่วงที่กำลังตัดสินใจลองศึกษาโปรโมชั่นร้านอาหารบุฟเฟต์ว่ามีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตหรือบัตรอื่นๆ หรือไม่ บัตรที่ร่วมรายการเป็นบัตรที่เราเป็นสมาชิกอยู่แล้วหรือเปล่า ถ้าเป็นร้านที่มีโปรโมชั่นร่วมกับบัตรที่เรามีอยู่ ก็จะประหยัดค่าอาหารมากขึ้นไปอีก

สมัครบัตรเครดิตซิตี้ แคชแบ็ก

บัตรเครดิตซิตี้ รีวอร์ด มาสเตอร์การ์ด Citi Reward Master Card Titanium

สมัครบัตรเครดิตซิตี้ รีวอร์ด

สมัครบัตรเครดิต KTC CASH BACK VISA PLATINUM

สมัครบัตรเครดิต KTC CASH BACK PLATINUM MASTERCARD

การที่จะ กินบุฟเฟต์ยังไงให้คุ้ม การเตรียมร่างกายให้พร้อมและดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ ถ้าเรามีสุขภาพที่ดี เราก็จะรับประทานอาหารทุกประเภทอย่างมีความสุข และอาหารบุฟเฟต์เองก็มีหลากหลายราคาให้เลือกรับประทาน ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพของวัตถุดิบและความหลากหลายของไลน์อาหารจะแตกต่างกันไป 

ถ้าถามว่าเลือกบัตรเครดิตแบบไหนดี ก็ต้องตอบว่าเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ให้มากที่สุด จะทำให้การจับจ่ายใช้สอยคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากแต่ละธนาคารก็ออกบัตรครดิตออกมามากมายหลายประเภทให้เลือกใช้กันอยู่แล้ว ดังนั้นก่อนที่จะทำบัตรเครดิตสักใบ MoneyGuru อยากให้ทุกคนเปรียบเทียบบัตรเครดิตให้แน่ใจก่อน เพื่อที่จะได้ตัดสินใจทำบัตรเครดิตที่ใช่กับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด 

ใครที่ยังไม่มีบัตรเครดิต MoneyGuru ขอแนะนำให้ท่านมีไว้สักใบ แต่ก่อนตัดสินใจเลือกใบไหนควรเข้ามาเปรียบเทียบบัตรเครดิตเพื่อค้นหาบัตรเครดิตที่ใช่สำหรับคุณ โดยสามารถค้นหาได้ที่นี่เลย

เปรียบเทียบบัตรเครดิตครบทุกธนาคาร

เปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุดในเวลาเพียงหนึ่งนาที!

เพิ่มเพื่อน