คนไทยนิยมโอนเงินมากกว่าบัตรเครดิต ซื้อของออนไลน์ เพราะอะไร?

โดย MoneyGuru, ในหมวดหมู่ "บัตรเครดิต"

May 28, 2014


[Image] Credit Cards Take a Back Seat to Bank Transfers

หากพูดถึงการ ซื้อของออนไลน์ นั้น ต้องยอมรับว่า ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจจากประเด็นดังกล่าวคือ การจ่ายเงินของคนไทยในการซื้อของออนไลน์นั้น พวกเขาเลือกที่จะใช้วิธีการโอนเงิน มากกว่าการใช้บัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิต เพราะพวกเขาคิดว่าเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่า ซึ่งความคิดเหล่านี้ก็ได้สะท้อนออกมาจริงๆ ในตัวเลขของการจ่ายเงินผ่านการโอนเพื่อซื้อของออนไลน์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 จากธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า มีมูลต่าสูงถึง 589 พันล้านบาทซึ่งคิดเป็นร้อยละ 95.6 ของมูลค่าการซื้อขายออนไลน์ทั้งหมด ในขณะที่มูลค่าการซื้อขายออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิต อยู่ที่ 26.5 พันล้านบาท และ 188 ล้านบาทตามลำดับ

ข้อดี ข้อเสีย ของการซื้อของออนไลน์ด้วยการโอนเงิน เทียบกับบัตรเครดิต เป็นอย่างไร?

สำหรับข้อดีของการซื้อของออนไลน์ด้วยการโอนเงินคือ คนไทยส่วนใหญ่รู้สึกกังวลหากใช้บัตรเครดิต เพราะเกรงว่าหากมีการกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลบัตรเครดิตลงไปในเว็ปไซต์ใดๆ แล้ว อาจจะไม่ปลอดภัยจากบรรดามิจฉาชีพ ที่จะเข้ามาแฮคข้อมูลได้ เพราะฉะนั้น การโอนเงิน ดูจะน่าไว้ใจกว่า ข้อดีอีกประการหนึ่งคือ ค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า หรือแทบจะไม่มีเลย ซึ่งทำให้บรรดาผู้ประกอบการ เลือกที่จะใช้วิธีนี้มากกว่า ส่วนข้อเสียนั้น คงเป็นในเรื่องที่ หากโอนเงินไปแล้ว และคุณโดนโกง หรือไม่ได้ของตามที่สั่ง คุณไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากต้องตามเงินจากผู้ประกอบการเอง แต่หากคุณซื้อด้วยบัตรเครดิตนั้น บางบัตรจะมีประกัน ที่เมื่อคุณซื้อของออนไลน์ และคุณไม่ได้ของ คุณอาจจะไม่ต้องเสียเงินเลย เป็นต้น ซึ่งถือเป็นข้อดีของการใช้บัตรเครดิตซื้อของออนไลน์ ส่วนข้อดีอีกประการของบัตรเครดิต คงเป็นเรื่องสะดวกสบาย และการที่คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินสดในเวลานั้น ก็สามารถซื้อของได้เลย

สถิติ E-commerce ในประเทศไทย

สำนักงานสถิติแห่งชาติ จัดทำรายงานเพื่อประเมินสถานะ E-commerce ในประเทศไทย ล่าสุดพบว่า E-commerce กว่าร้อยละ 79.7 เป็นการดำเนินธุรกิจแบบ B2C (ธุรกิจกับผู้บริโภค) ขณะที่อีกร้อยละ 19.3 เป็นการดำเนินธุรกิจแบบ B2B (ธุรกิจกับธุรกิจ) นอกจากนี้ e-commerce ส่วยใหญ่ ยังเป็น e-commerce ขนาดเล็ก ที่มีผู้ประกอบการอยู่ตั้งแต่ 1-5 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละถึง 66.8 ขณะที่ e-commerce ขนาดกลางคิดเป็นร้อยละ 26.6 ซึ่งทำให้ขนาดเล็กและกลางรวมกันแล้ว คิดเป็นจำนวนกว่าร้อยละ 93.4 เลยทีเดียว ซึ่งนี่เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การใช้บัตรเครดิตใน e-commerce ของไทยไม่เป็นที่นิยม เพราะผู้ประกอบการ e-commerce ขนาดเล็ก จะไม่มีทรัพยากรในเรื่องของต้นทุนมากพอ ที่จะรองรับการซื้อขายฝ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ที่ต้องเสียเงินมากกว่าการขายของออนไลน์ผ่านการโอนเงินนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม ในอนาคตบรรดาผู้ประกอบการควรที่จะเปิดให้บริการซื้อขายออนไลน์่ผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น เพราะ จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2557 พบว่า มีการใช้บัตรเครดิตในไทยสูงถึง 18.9 ล้านใบ จึงถือเป็นช่องทางที่ดีในการเพิ่มยอดขายของตนเอง หากมีทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น ตลอดจนต้องมีการโฆษณาเพื่อปรับทัศนคติว่าการซื้อของด้วยบัตรเครดิตนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

ติดตามคำแนะนำด้านการเงินเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของ MoneyGuru.co.th

 

เปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุดในเวลาเพียงหนึ่งนาที!

เพิ่มเพื่อน