ใบเคลมหาย จะต้องทำอย่างไรบ้าง?

โดย MoneyGuru, ในหมวดหมู่ "Car care,ประกันรถยนต์"

May 21, 2018


ใบเคลมหาย
ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นและเรามีการแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันภัย เราก็จะได้รับเอกสารที่เรียกว่า “ ใบเคลม ” จากทางบริษัทประกันภัย เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการนำรถเข้าซ่อมที่อู่หรือศูนย์บริการต่างๆ ซึ่งใบเคลมนี้เราต้องรักษาไว้ให้ดีเพราะถือเป็นเอกสารสำคัญ แต่ทว่าหากเกิดกรณีไม่คาดฝันอย่าง ใบเคลมหาย ขึ้นมา เรา (ผู้เอาประกัน) จะต้องทำอย่างไรดี?
วันนี้ MoneyGuru.co.th ก็มีข้อมูลในส่วนนี้มาแนะนำให้ทราบกันครับ เพราะเป็นกรณีที่สำคัญเลยทีเดียวสำหรับพวกเราที่ใช้รถเป็นประจำและทำประกันรถยนต์ เพื่อที่หากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นจะได้แก้ไขได้ทัน แต่ทางที่ดีแนะนำว่าให้ดูแลให้ดีอย่าให้หายจะเป็นการดีที่สุดครับ

ใบเคลมหาย จะต้องทำอย่างไรบ้าง?

กรณีที่ ใบเคลมหาย นั้น เรา (ผู้เอาประกันภัย) ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะมีวิธีการแก้ไขอยู่ โดยเราจะต้องดำเนินการตามนี้ครับ
  • ให้เรา (ผู้เอาประกันภัย) รีบโทรติดต่อกับทางบริษัทประกันภัย เพื่อทำการขอเลขที่เคลมอีกครั้ง โดยเราต้องแจ้งข้อมูลในส่วนของรายละเอียดรถ วันที่เกิดเหตุ ลักษณะการเคลม ให้กับทางบริษัทประกันภัย
  • เมื่อเราได้รับเลขเคลมจากทางบริษัทประกันภัยแล้ว ก็ให้รีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านว่าเอกสารใบเคลมของเราหาย โดยรบกวนให้ทางคุณตำรวจระบุรายละเอียดของเอกสารให้ชัดเจน เช่น ใบเคลมเป็นของบริษัทประกันภัยอะไร เลขที่เคลม ทะเบียนรถ ยี่ห้อรถ รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ของรถที่จะทำให้รู้ได้ว่าเป็นรถคันที่เอาประกันภัย
  • หลังจากเราได้รับใบแจ้งความมาแล้ว ก็ให้เรารีบติดต่อบริษัทประกันภัยที่เราทำประกันภัยไว้ให้เร็วที่สุด เพื่อทำการขอสำเนาใบเคลม รวมถึงขอให้ทางบริษัทประกันภัยรับรองสำเนาให้ด้วย
  • เมื่อได้เอกสารสำเนาใบเคลมที่มีการรับรองสำเนาเรียบร้อยจากทางบริษัทประกันภัยแล้ว เรา (ผู้เอาประกันภัย) ก็สามารถนำรถเข้าซ่อมที่อู่หรือศูนย์ได้ตามปกติครับ
แต่เราขอแนะนำว่าให้เก็บรักษาเอกสารการเคลมที่ได้รับจากบริษัทประกันภัย เราควรเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีเพราะเป็นเอกสารสำคัญนั่นเอง โดยเราอาจจะเก็บไว้ที่เดียวกับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของเราก็ได้ เพื่อความสะดวกในการค้นหาเมื่อต้องใช้งาน
นอกจากนี้เราก็ยังมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับแจ้งเคลมและแจ้งอุบัติเหตุของบริษัทประกันภัยต่างๆ มาฝากด้วยครับ เพื่อความสะดวกในตอนที่เกิดเหตุขึ้นครับ

เบอร์โทรศัพท์สำหรับแจ้งเคลมและแจ้งอุบัติเหตุของบริษัทประกันภัยต่างๆ

  • กรุงเทพประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1620 (แจ้งเหตุ 24 ชั่วโมง) หรือ 02-285-8888 กด 3 (แจ้งเคลมทั่วไป)
  • เจ้าพระยาประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-648-6666
  • โตเกียวมารีนประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-686-8616
  • ทิพยประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-248-0059 , 02-643-2900
  • เทเวศประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-670-4444 กด 1
  • ไทยพาณิชย์สามัคคี
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-640-4500
  • นำสินประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-911-4567 , 02-911-4488
  • เมืองไทยประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1484
  • วิริยะประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1557 หรือ 02-239-1557
  • สินทรัพย์ประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-792-5555
  • อลิอันซ์ ซีพี
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-638-9333
  • เอ็มเอสไอจี
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1259
  • เอเชียประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-869-3333
  • แอกซ่าประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-206-5488
  • แอล เอ็ม จี
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1790
  • กมลประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-502-2888
  • กรุงไทยพานิชประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-624-1111 กด 1
  • คุ้มภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-257-8080
  • เคเอสเคประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-635-1234 , 02-635-1555
  • ไทยไพบูลย์
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-246-9635 ต่อ 77
  • ไทยวิวัฒน์
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-635-0700
  • ไทยศรี
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-878-7000
  • สินมั่นคง
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1596 หรือ 02-378-7000
  • อินทรประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-247-9261 , 02-247-6583
  • เอราวัณ
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 02-224-0056
  • ไทยเศรษฐกิจประกันภัย
    • เบอร์เคลมหรือแจ้งเหตุ : 1352, 0-2630-9055 , 0-2630-9111
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม : เคลมประกัน : อะไรคือ “เคลมแห้ง/สด”?
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม : สิ่งที่ มือใหม่หัดขับรถ ควรรู้ไว้เกี่ยวกับการ “เคลมประกันรถ”
ถึงแม้ว่าเราจะรู้แล้วว่ากรณีที่ ใบเคลมหาย นั้นจะสามารถติดต่อทางบริษัทประกันภัยเพื่อขอสำเนาใบเคลมใบใหม่ได้ก็ตาม เราก็ไม่ควรปล่อยให้กรณีนี้เกิดขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดตามมาก็ได้ ดังนั้นการดูแลให้เรียบร้อยจึงถือเป็นสิ่งที่ควรทำที่สุดครับ
หากสนใจสอบถามข้อมูลหรือทำประกันรถยนต์ สามารถติดต่อ MoneyGuru.co.th ได้ที่เบอร์ 02-653-0020 วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 8:30 น. – 20:00 น. ทางเรายินดีให้บริการ หรือ คลิกที่ ประกันรถยนต์ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่  MoneyGuru.co.th รับรองว่าภายใน 1 นาที คุณจะได้รับประกันรถยนต์ที่ตรงใจคุณที่สุด พร้อมรับใบเสนอราคาได้ฟรีทันที

เปรียบเทียบประกันรถยนต์

เปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุดในเวลาเพียงหนึ่งนาที!

เพิ่มเพื่อน