หลับใน ระหว่างขับรถคงไม่ดีแน่ๆ มาดูวิธีแก้กัน!!

|Posted by | driving tips
Tags: , ,
หลับใน
หลายครั้งที่อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นมีสาเหตุมาจาก หลับใน ของผู้ขับขี่ จึงถือได้ว่าอาการหลับในระหว่างขับรถนี้เป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อรู้แบบนี้แล้ว เราก็ควรที่จะหาทางจัดการกับอาการหลับในนี้เสียก่อนที่จะกลายมาเป็นสาเหตุ ให้เกิดอุบัติเหตุได้จะเป็นการดีที่สุดครับ เพื่อป้องกันความสูญเสียอันอาจจะเกิดกับทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนนคันอื่นๆ  ว่าแล้ววันนี้ MoneyGuru.co.th ก็จะพาไปดูสาเหตุของการ หลับใน รวมถึงวิธีการป้องกันการหลับในระหว่างขับขี่กันครับ เพื่อจะได้เพิ่มความปลอดภัยให้กับพวกเราที่ใช้รถใช้ถนนกันเป็นประจำครับ

หลับใน ระหว่างขับรถคงไม่ดีแน่ๆ มาดูวิธีแก้กัน!!

อาการหลับในคืออะไร?

อาการหลับใน คือ การที่เราหลับในขณะที่ตายังเปิดอยู่ มักจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ประมาณไม่เกิน 10 วินาที คล้ายๆ กับอยู่ในสภาพหลับๆ ตื่นๆ หรือคล้ายๆ หมดสติไปชั่วครู่หนึ่ง สามารถปลุกได้ง่าย แต่สิ่งที่ร้ายที่สุดของอาการหลับในก็คือ เราไม่สามารถบังคับตัวเองไม่ให้หลับในได้นั่นเอง ซึ่งหากเราเผลอมีอาการหลับในระหว่างขับรถเพียงแค่ไม่กี่วินาที ก็อาจจะกลายเป็นสาเหตุให้เราเกิดอุบัติเหตุจนเกิดความสูญเสียก็เป็นได้

สาเหตุของการหลับใน

อาการหลับในนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้
  • สาเหตุที่เกิดการหลับในที่พบได้บ่อยที่สุด คือ การอดนอน หรือ นอนหลับไม่เพียงพอ
  • รับประทานยาบางชนิดที่มีผลทำให้เราง่วงนอน เช่น ยาแก้หวัด ยาแก้ภูมิแพ้ เป็นต้น
  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ เป็นต้น
  • โรคประจำตัวที่อาจจะส่งผลให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ เช่น นอนกรน หยุดหายใจในขณะหลับ เป็นต้น

ก่อนหลับในจะมีอาการอะไรให้สังเกตได้บ้าง?

สัญญาณเหล่านี้จะบอกให้รู้ว่าผู้ขับขี่ของเรานั้น อาจจะมีโอกาสหลับในขณะขับรถได้ สังเกตได้จากอาการเหล่านี้
  • มีอาการหาวบ่อยในขณะขับรถ
  • อาการใจลอย ไม่มีสมาธิในการขับรถ
  • มีอาการมึนหรือหนักศีรษะ
  • อาการรู้สึกหนักที่หนังตา ลืมตาไม่ขึ้น ตาปรือ
  • มองเห็นภาพไม่ชัด เห็นภาพทุกอย่างรอบข้างเบลอๆ
  • รู้สึกง่วงนอนแบบตาจะปิด รวมถึงอาจจะไม่สามารถควบคุมตัวเองให้ลืมตาค้างไว้ได้อีกด้วย
  • ขับรถส่ายไปมา และออกนอกเส้นทาง
  • มองไม่เห็นไฟจราจร และ ป้ายจราจร
หากเราสังเกตเห็นคนขับรถของเราหรือตัวเราที่ขับรถมีอาการแบบนี้ก็แนะนำว่าให้รีบหาทางแก้ไขด่วนครับ ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดอาการหลับในระหว่างขับรถ

  • ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ประมาณ 7 – 9 ชั่วโมงต่อวัน
  • ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้เรานั้นนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น
  • ไม่ควรเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และของมึนเมาต่างๆ ก่อนการขับรถ รวมถึงไม่ดื่มระหว่างการขับรถอีกด้วย
  • ไม่ควรทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอนก่อนขับรถโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลง รวมถึงอาจเกิดการหลับในขึ้นได้ง่ายๆ
  • หากต้องขับรถทางไกลควรจะมีเพื่อนไปด้วย เพื่อสลับกันขับรถและสลับกันนอนพักผ่อนเอาแรงได้

วิธีลดโอกาสหลับในระหว่างขับรถ

  • หาผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวมากินแก้ง่วงในระหว่างขับรถ เพราะผลไม้รสเปรี้ยวนั้นจะช่วยกระตุ้นประสาทให้สดชื่นได้อย่างดีทีเดียว
  • ดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ น้ำหวาน หรืออาจจะอมน้ำน้ำแข็งเย็นๆ ก็ได้ เพราะจะช่วยทำให้เราสดชื่นและตื่นตัว
  • เช็ดหน้าด้วยผ้าเย็น เพื่อให้เราสดชื่นและตื่นตัว
  • หากง่วงมากๆ จนทนไม่ไหวจริงๆ ก็ให้หาที่ปลอดภัยแล้วจอดรถนอนพักสัก 10 -15 นาที แล้วจึงค่อยเดินทางต่อ ไม่ควรฝืนเพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้
  • เพื่อไม่ให้ร่างกายของผู้ขับเมื่อยล้าจนเกินไป ควรจอดพักรถทุกๆ 150 กิโลเมตร หรือทุกๆ 2 – 3 ชั่วโมง โดยอาจจะจอดพักที่ปั๊มก็ได้ เพราะจะได้เข้าห้องน้ำและหาของกินไปด้วยในทีเดียว
อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม : นอนหลับในรถ อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ตายเหมือนนานะ
อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม : สิ่งที่ควรรู้เมื่อต้อง นอนค้างในรถ เพื่อไม่ให้ตายก่อนตื่น!
อาการหลับในระหว่างขับรถถือว่าอันตรายมากๆ อย่ามองข้ามเป็นอันขาดนะครับ เพื่อความปลอดภัยในการขับรถของเราครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพวกเราที่ใช้รถกันเป็นประจำนะครับ
หากสนใจสอบถามข้อมูลหรือทำเรื่องประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อ MoneyGuru.co.th ได้ที่เบอร์ 02-653-0020 วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา8.30 – 20.00 น. เรายินดีให้บริการครับ

เปรียบเทียบประกันรถยนต์