สุขภาพดีสร้างได้ง่ายๆ แค่ “เดิน”

|Posted by | Lifestyle
Tags: , ,

สำหรับบางคนอาจคิดว่าการทุ่มเทเวลาไปกับงานเพื่อสร้างฐานะ คือ ทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ไม่ผิดอะไร เพียงแต่ต้องไม่ลืมเรื่องสุขภาพด้วย วันนี้ MoneyGuru.co.th เคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้คุณสละเวลาเพียงน้อยนิด มาสร้างสุขภาพที่ดีด้วยการเดิน แถมยังสามารถทุ่มเวลาให้กับงานได้อีกด้วยครับ

1. เดินเร็ว

เริ่มต้นง่ายๆ จากการเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินของคุณ ให้เดินไวขึ้น เพราะการเดินไว เพียงวันละ 30 นาที ก็ช่วยให้คุณเผาพลาญแคลอรี่ได้ประมาณ 120-170 แคลอรี่เลยทีเดียว โดยเคล็ดลับที่จะทำให้คุณรู้สึกว่า นี่เป็นการเดินไวกว่าปกติ คือ “ต้องเดินแล้วเหนื่อย” มันจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่จากกล้ามเนื้อขาและสะโพกได้เป็นอย่างดี

2.เดินสลับวิ่ง

นอกจากการเดินไวแล้ว บางครั้งที่มีโอกาส หรือสถานที่เป็นใจ จะลองเปลี่ยนมาวิ่งเหยาะ ๆ สักหน่อย สลับกับการเดินบ้าง เพื่อไม่ให้เหนื่อยจนเกินไป ก็จะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีขึ้น แถมยังเป็นการยืดเส้นยืดสายจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ พร้อมช่วยเรื่องอัตราการทำงานของหัวใจไปในตัวด้วย แต่ข้อควรระวัง หากสถานที่นั้น ๆ ไม่เหมาะสมที่จะวิ่ง ก็ควรหลีกเลี่ยง

3. เดินขึ้นบันไดแทนขึ้นลิฟต์

การเดินขึ้นบันไดก็ช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานที่ได้ผลเป็นอย่างดี ซึ่งคุณไม่จำเป็นจะต้องเดินใช้บันไดทุกครั้งที่ไปชั้นอื่น เพียงแค่เลือกใช้บันไดบ้าง เช่น ก่อนจะไปเอารถยนต์ในอาคารจอดรถ ก็เลือกใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ หรือหากคุณเดินทางด้วยรถประจำทาง ก็เลือกเดินไปขึ้นสะพานลอย หรือบันไดธรรมดาเพื่อขึ้นรถไฟฟ้า เพราะการเดินขึ้นบันไดประมาน 15 นาที จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 150 แคลอรี่ต่อครั้งเลยนะครับ แถมยังเสริมสร้างกล้ามเนื้อต้นขา น่อง และก้นให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย


เห็นไหมครับว่า การสละเวลา และเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงนิดเดียว ก็ช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายไปในตัวได้ด้วย แต่อย่าลืมว่า เมื่อถึงวันหยุด ร่างกาย และสมองก็ต้องพักผ่อนจากงานที่เครียดมาทั้งสัปดาห์เช่นกันนะครับ ด้วยความห่วงใยจาก  MoneyGuru.co.th